ĐIỀU LỆ ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH KHÓA XI

ĐIỀU LỆ ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH KHÓA XI
Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022 được tiến hành từ ngày 10 đến ngày 13 tháng 12 năm 2017 tại Thành phố Hà Nội.
     Tại Đại Hội, các đại biểu đã thông qua Điều Lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa XI vào ngày 13/12/2017 với 13 chương và 42 Điều. Việc tăng thêm 1 chương so với Điều lệ của Đại Hội X là dựa trên cơ sở kết cấu lại chương III - Cơ quan lãnh đạo của Đoàn ở cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện thành 2 chương mới, cụ thể:

     - Chương III - Cơ quan lãnh đạo cấp Trunug ương
     - Chương IV - Cơ quan lãnh đạo cấp tỉnh, cấp huyện.

      Một số điểm mới trong Điều lệ khóa XI: 

     *Điều lệ Đoàn khóa XI quy định sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú là quyền của đoàn viên (Điều lệ Đoàn khóa X quy định là nhiệm vụ). Đồng thời, thay thế từ “sinh hoạt” trong cụm từ “tham gia sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú” bằng từ “hoạt động” để mở rộng phạm vi tham gia của đoàn viên đối với các hoạt động của tổ chức Đoàn trên địa bàn dân cư bên cạnh việc tham gia sinh hoạt chi đoàn.  

Nội dung này quy định cụ thể tại khoản 3, Điều 3 Điều lệ Đoàn khóa XI về quyền của đoàn viên như sau: "Được thông tin, thảo luận, chất vấn, phê bình, biểu quyết, đề nghị và bảo lưu ý kiến của mình về công việc của tổ chức Đoàn; tham gia hoạt động Đoàn tại nơi cư trú”.

     *Điều lệ Đoàn khóa XI thay đổi quy định nhiệm kỳ đại hội đối với một số tổ chức Đoàn như sau:

     + “Đại hội chi đoàn trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp là 5 năm 2 lần” (Điều lệ Đoàn khóa X quy định nhiệm kỳ là 1 năm 1 lần). 

     + “Đại hội Đoàn cơ sở trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp là 5 năm 1 lần” (Điều lệ Đoàn khóa X quy định nhiệm kỳ là 5 năm 2 lần).

 

   
     - Các đồng chí tải Điều lệ tại đây.
     - Các đồng chí tải Hướng dẫn thực hiện Điều lệ tại đây.

Tác giả bài viết: Quốc Cang

Nguồn tin: Điều Lệ Đoàn khóa XI